บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันพุธ ที่ 20 เมษายน 2559 เวลา 08:30 - 12:30 น.
บรรยากาศการเรียน
ในวันนี้อาจารย์และนักศึกษาเข้าห้องเรียนตรงเวลา และคุยกันสบายๆ ก่อนเข้าเนื้อหาการเรียนการสอน บรรยากาศสบายๆ เป็นกันเอง ร่วมกันพูดคุยก่อนที่จะเรียน รู้สึกไม่อึดอัด
การเรียนการสอน
1. การนำเสนอกิจกรรมกลุ่ม
เป็นการนำเสนอของแต่ละหน่วย ได้แก่ หน่วยกล้วย หน่วยของเล่นของใช้ หน่วยผลไม้ และหน่วยยานพาหนะ ซึ่งในวันนี้จะนำเสนอกิจกรรมแผนการจัดประสบการณ์ในวันพุธ และวันพฤหัสบดี คือการดูแลรักษา และประโยชน์ของหน่วยนั้นๆ โดยนำเสนอออกมาในรูปแบบของนิทานที่มีความสอดคล้องกับคณิตศาสตร์
การนำเสนอกลุ่มที่ 1 หน่วยกล้วย
(เรื่อง กล้วยน้อยช่างคิด)
นำเสนอด้วยรูปเล่มขนาดใหญ่ สามารถใช้เล่านิทานสำหรับเด็กกลุ่มใหญ่ๆ ได้ โดยเนื้อหาของนิทานจะเป็นการบอกประโยชน์ของต้นกล้วย ซึ่งมีองค์ประกอบคือ ก้านกล้วย ใบตอง ผล ซึ่งจะอธิบายว่าส่วนประกอบแต่ละอย่างของกล้วยนั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง เช่น ก้านกล้วยก็นำไปประดิษฐ์เป็นม้าก้านกล้วย เป็นต้น โดยสอดคล้องกับคณิตศาสตร์คือ เรื่องของจำนวน เรื่องมุม เรื่ององสา เรื่องเรขาคณิต
การนำเสนอกลุ่มที่ 2 หน่วยของเล่นของใช้
(เรื่อง หนูจินสอนเพื่อน)
นำเสนอด้วยกระดาษขนาดใหญ่ สามารถใช้เล่านิทานให้เด็กกลุ่มใหญ่ๆ ฟังได้ โดยเนื้อหาของนิทานจะเป็นการสอนเรื่องประโยชน์ของของเล่นและของใช้ โดยการแต่งเป็นคำกลอนคล้องจอง ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยในนิทานจะมีหนูจินเป็นคนดำเนินเรื่องและบอกถึงประโยชน์ของเล่นและของใช้โดยสรุปได้ว่าของเล่นนั้นมีไว้ใช้เล่นสมมติ เลียนแบบเล่นเพื่อความเพลิดเพลิน ส่วนของใช้นั้นคือของที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยสอดแทรกคณิตศาสตร์ในเรื่องของการจับคู่ เช่น กางเกงคู่กับเสื้อ ช้อนคู่กับซ้อม ถุงเท้าต้องใส่เป็นคู่ เป็นต้น
การนำเสนอกลุ่มที่ 3 หน่วยผลไม้
(เรื่อง ประโยชน์ของผลไม้)
นำเสนอด้วยกระดาษแผ่นเล็กน่ารัก เนื้อหาในนิทานเล่าถึงประโยชน์ของผลไม้ชนิดต่างๆ โดยใช้เทคนิคคำคล้องจองเป็นอีกกลุ่มที่น่าสนใจ ซึ่งผลไม้แต่ละชนิดก็จะมีประโยชน์และลักษณะรูปร่าง แตกต่างกันออกไป โดยเพื่อนๆ ได้นำเสนอออกมาดีมาก และสอดคล้องกับคณิตศาสตร์ในเรื่องของขนาด รูปร่าง รูปทรง รวมไปถึงเรื่องของจำนวนด้วย
การนำเสนอกลุ่มที่ 4 หน่วยยานพาหนะ
(เรื่อง หมีน้อยกับรถคู่ใจ)
นำเสนอในรูปแบบของหนังสือนิทานเล่มเล็กน่ารัก โดยเนื้อหาของกลุ่มนี้จะบอกถึงการดูแลรักษายานพาหนะโดยใช้หมีน้อยเป็นตัวดำเนินเรื่อง มีเนื้อเกี่ยวกับการจะออกเดินทาง ก่อนออกเดินทางนั้นจะต้องมีการตรวจสอบสภาพยานพาหนะให้ดีก่อน เช่น ตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ ตรวจสอบน้ำมัน เป็นต้น และเมื่อยานพาหนะมีความสกปรกเราก็มีการทำความสะอาด เพื่อที่จะใช้ได้นานๆ และดูใหม่อยู่เสมอ โดยนิทานเรื่องนี้จะสอดคล้องกับคณิตศาสตร์คือเรื่องของทิศทาง ตำแหน่งที่ตั้ง
จากนั้นอาจารย์ก็ได้สรุปและให้คำแนะนำเกี่ยวกับนิทานของแต่ละกลุ่มพร้อมกับบอกวิธีการแก้ไขให้มีความสวยงามและมีประโยชน์มากขึ้น และให้แต่ละกลุ่มลงมือทำนิทานที่เตรียมมาให้เสร็จและส่งสัปดาห์ถัดไป
ทักษะที่ได้รับจากการเรียนรู้
1. ทักษะการสรุปข้อมูลจากการฟัง
2. ทักษะการออกแบบหนังสือนิทาน
3. ทักษะการประยุกต์ใช้กับวิชาคณิตศาสตร์
4. ทักษะการนำเสนอผลงานกลุ่ม
ความรู้ที่ได้รับและการไปประยุกต์ใช้
ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ในส่วนที่เราทำผิดพลาดและส่วนที่ต้องเพิ่มเติม รวมไปถึงวิธีการนำเสนอนิทานของเพื่อนแต่ละกลุ่มซึ่งมีความหลากหลาย ทำให้เราสามารถนำมาประยุกต์เป็นผลงานของเรา โดยการนำความรู้ต่างๆ ที่เราได้เรียนมาในวิชาต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป เช่น การแต่งนิทาน การเขียน การจัดเรียง เป็นต้น ทำให้เราสามารถสร้างงานของเราที่มีคุณภาพได้ถ้าเราตั้งใจและใส่ใจในการทำงานแต่ละงาน
อาจารย์สอนด้วยวิธีการสบายๆ ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นทำให้ไม่น่าเบื่อ พร้อมยังบอกวิธีทำสิ่งต่างๆ ที่เราทำผิดและบอกแนวทางการแก้ไขให้เราด้วย
อาจารย์มีความเป็นกันเองกับนักศึกษา นักศึกษาสามารถถามคำถามที่ไม่เข้าใจได้โดยอาจารย์จะตอบให้นักศึกษาได้ประโยชน์และความรู้มากที่สุด อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและให้ความสำคัญกับนักศึกษาเป็นที่หนึ่งเพราะอยากให้นักศึกษาได้รับความรู้มากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น