บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 8
วันพุธ ที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 08:00 - 16:30 น.
การศึกษาดูงานนอกสถานที่ โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
ห้องที่ศึกษา
อนุบาลชั้นปีที่ 1/1 ครูประจำชั้น นางไพฑูรย์ ธนูรัตน์
อนุบาลชั้นปีที่ 2/2 ครูประจำชั้น นางสุพิศ จงเรืองศรี
สื่อการเรียนการสอน
มีการจัดทำสื่อต่างๆ ที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย โดยสื่อบางชิ้นเด็กได้ลงมือทำเองและทำให้เด็กเกิดความสนใจและเกิดการเรียนรู้จากการเล่น ภาพตัวอย่างสื่อมีดังนี้
บล็อกเรขาคณิต
ลูกคิด
รูปร่าง
บล็อครูปทรงเรขาคณิต
บล็อครูปทรงต่างๆ
กิจกรรมและการจัดสภาพแวดล้อม
มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านคณิตศาสตร์ทุกวันโดยให้เด็กได้เรียนรู้จากสื่อการสอน และการทำกิจกรรมต่างๆ เช่นการระบายสีที่มีรูปร่างต่างๆ รูปเรขาคณิต ประกอบอยู่ในภาพ ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องเรขาคณิต และรูปร่างต่างๆจากการทำกิจกรรม ทักษะการนับ การเปรียบเทียบ และการใช้ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์แทนจำนวน การชั่งน้ำหนัก การจัดสภาพแวดล้อมจะให้เด็กนั่งกันเป็นกลุ่ม และทำกิจกรรมร่วมกัน การจัดวางสื่อคณิตศาสตร์จะมีอยู่ในมุมต่างๆ เช่น มุมบล็อค เป็นต้น จะมีการสอดแทรกด้านคณิตศาสตร์ให้เด็กในทุกๆกิจกรรมการเรียน ถือว่าเป็นโรงเรียนที่มีการส่งเสริมและปูพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์เป็นอย่างดี ภาพการจัดการสภาพแวดล้อมมีดังนี้
การจัดกิจกรรมด้านคณิตศาสตร์
ใช้การจัดแบบกระบวนการกลุ่มและให้เด็กได้ลงมือทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ จัดเตรียมอุปกรณ์ และดูแลอยู่ห่างๆ โดยใช้กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ เช่น
กิจกรรมสร้างสรรค์ ครูจะให้เด็กระบายสีภาพที่มีรูปเรขาคณิตประกอบอยู่ในภาพ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ จะมีมุมอาหารโดยจะมีส่วนประกอบของรูปทรงอยู่
กิจกรรมเสรี ให้เด็กได้เล่นในมุมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
กิจกรรมกลางแจ้ง ครูให้เด็กนำสิ่งต่างๆ รอบตัวมาใช้ในการทำกิจกรรม
เช่น การหาใบไม้มาปั๊มสีลงบนกระดาษให้เป็นรูปร่างต่างๆตามจินตนาการของเด็ก
กิจกรรมการเคลื่อนไหว ครูสั่งให้เด็กวิ่งจับกลุ่มกัน 3 คนเด็กจะได้ทักษะเรื่องจำนวน
กิจกรรมเกมการศึกษา ใช้สื่อในการเรียนรู้
การสอนที่นำมาประยุกต์ใช้กับคณิตศาสตร์ คือ การสอนแบบโครงการ (Project approach) ให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น ได้รู้จักการตั้งคำถาม การทำงานโดยมีลำดับขั้นตอน และสามารถบอกประสบการณ์เดิมของตนเองได้
การสอนแบบโครงการสามารถสอนคณิตศาสตร์เรื่องของจำนวนให้กับเด็กได้ เช่น การระดมความคิดเสนอหัวข้อของโครงการที่สนใจต้องการศึกษา และใช้สัญลักษณ์ตัวเลขแทนจำนวนของเด็ก
การจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์จะเสริมทักษะของเด็กได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัย และเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก เด็กได้ลงมือทำเอง จากกิจกรรมทั้งหมดทักษะที่เด็กได้รับคือ
- ทักษะการนับ จำนวน ตัวเลข การใช้สัญลักษณ์แทนจำนวน
- ทักษะการใช้สิ่งต่างๆ มาออกแบบทำเป็นผลงานของตนเอง
- ทักษะการเปรียบเทียบ น้อยกว่า มากกว่า
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการวัด การชั่ง การเปรียบเทียบ
- ทักษะการเกี่ยวกับรูปร่าง รูปทรง เรขาคณิต
การวัดและการประเมินผล
- การสังเกตจากการทำกิจกรรม
- ดูจากผลงานและรวบรวมผลงานเพื่อดูพัฒนาการที่ดีขึ้น
- การสัมภาษณ์
- ความสนใจ ความอยากมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
ความรู้ที่ได้รับในการศึกษาดูงานและการนำไปประยุกต์ใช้
ได้รับความรู้และประสบการณ์จริงที่ได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์เป็นโรงเรียนที่มีมาตรฐานดีมาก มีการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กอย่างเต็มที่และเหมาะสม ได้รู้ถึงวิธีการสอน การทำโครงการ การประเมินพัฒนาการของเด็ก ในสถานที่จริงทำให้ได้ประสบการณ์เพิ่มขึ้น และยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับนี้ไปใช้ประยุกต์ใช้ในการสอน หรือการเขียนแผนต่างๆ ในอนาคต ถือว่าคุ้มค่ามากที่ได้มาดูการจัดการศึกษาที่โรงเรียนนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น