สรุปงานวิจัย
เรื่อง การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
(The Development of Packages on Basic-Mathematical Skills for Early Childhood Children through Peer Tutoring Method)
โดย ชลนันต์ จันทร์สด
ปริญญา ครุศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน
วัตถุประสงค์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบบเพื่อนช่วยเพื่อนให้มีประสิทธิภาพ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการพัฒนาด้วยชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แบบเพื่อนช่วยเพื่อน
ที่มาและความสำคัญ
คณิตศาสตร์เป็นสาระการเรียนรู้ที่ยากเพราะคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับนามธรรม ยากแก่การอธิบายและยกตัวอย่างไม่ชัดเจนทำให้การเรียนการสอนไม่บรรลุจุดมุ่งหมายและมีปัญหามากที่สุดสำหรับผู้เรียนที่เรียนในระดับสูง เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้เรียนในการแสวงหาความรู้ชุดฝึกเสริมทักษะจึงเป็นสื่อการเรียนการสอนที่สามารถนำมาใช้ส่งเสริม และพัฒนาผู้เรียนได้ ผู้วิจัย
จึงมีความสนใจที่พัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบบเพื่อนช่วยเพื่อนอันจะส่งผลต่อพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยต่อไป
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
นักเรียนชั้นอนุบาล 1 - 2 โรงเรียนบ้านหนองคู (โสภณประชานุกูล) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 จำนวน 34 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย1. ชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
การทดลอง
ชุดฝึกทักษะทั้งหมด 3 ชุด แต่ละชุดจะแตกต่างกันออกไป โดยกลุ่มตัวอย่างนั้นเป็นเด็กปฐมวัยจะมีความอดทนมากสุดเพียง 20 นาที ชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบบเพื่อนช่วยเพื่อนจึงแบ่งช่วงของการทดลองออกเป็น 4 ช่วง ช่วงละ 10 นาที ชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้เด็กทำในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นเวลา 4 สัปดาห์ และแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ผู้วิจัยจะบันทึกทุกครั้งที่ทำวิจัย
สรุปผลการวิจัย1. ชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
มีประสิทธิภาพ 88.10/87.06 แสดงว่าชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
แบบเพื่อนช่วยเพื่อนมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการพัฒนาด้วยการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบบเพื่อนช่วยเพื่อน สูงกว่าคะแนนก่อนการพัฒนาด้วย
การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบบเพื่อนช่วยเพื่อนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น