บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันพุธ ที่ 6 มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.
บรรยากาศการเรียน
ในวันนี้เป็นการเรียนการสอนในครั้งแรก นักศึกษาในกลุ่ม 101 มารอเรียนตรงตามเวลา แต่มีเพื่อนส่วนหนึ่งขาดเรียน จึงทำให้ในวันนี้ห้องเรียนเงียบ อาจารย์และนักศึกษาพูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง ในวันนี้ยังไม่มีการเรียนการสอน แต่เป็นการบอกคำอธิบายรายวิชา ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียดมาก และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและกัน
การเรียนการสอนในวันนี้
1. การใช้กระบวนการทางความคิด
เมื่ออาจารย์เข้ามาในห้องเรียน อาจารย์ได้แจกกระดาษมาปึกหนึ่งและให้นักศึกษาแบ่งกระดาษกัน 1 แผ่นต่อ 3 คน ตอนแรกนักศึกษาก็ไม่ได้คิดว่ามีอะไรพิเศษจนอาจารย์ได้เฉลยว่า เมื่อสักครู่ที่อาจารย์สั่งให้นักศึกษาแบ่งกระดาษกันนั้น เรามีวิธีการแบ่งกันอย่างไร แต่ละคนก็ตอบตามที่ตนเองทำ และอาจารย์ได้ให้กระบวณการคิดกลับมาว่า มีหลายวิธีที่จะทำให้การแจกกระดาษ หรือการแบ่งกระดาษได้เร็วขึ้น อาจารย์ได้มีวิธีการสอนที่ง่ายๆ แต่สอดแทรกไปด้วยความรู้
2. การทำความรู้จักซึ่งกันและกัน
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเขียนจุดเด่นของเราแต่ละคนที่อาจารย์สามารถสังเกตได้ลงในกระดาษเพื่อที่อาจารย์จะได้ทำความรู้จักกับพวกเรา และรู้จักเรามากขึ้น เมื่อเขียนเสร็จอาจารย์ก็ได้อ่านและทายว่าจุดเด่นนี้เป็นของใคร (ตอนอาจารย์ทายสนุกมากค่ะ)
3. แนวทางการเรียนการสอน
สุดท้ายคือการอธิบายในรายวิชาว่าในเทอมนี้เราต้องเรียนอะไร สร้างข้อตกลงร่วมกันกับนักศึกษา และมีการอธิบายแนวทางการนำเสนองานในสัปดาห์ถัดไป และอาจารย์ยังอธิบายถึงการทำบล็อกอีกด้วย
1. ทักษะการคิดจากประเด็นปัญหา
2. ทักษะการลำดับความคิด
3. ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
4. ทักษะการเลือกออกแบบของแฟ้มผลงาน
5. ทักษะการเขียนสรุปองค์ความรู้
6. ทักษะการสื่อสาร การตอบคำถาม
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้จักการใช้กระบวนการคิดว่าในการทำอะไรสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้น ต้องคิดให้ดี เพราะการทำอะไรแต่ละอย่างนั้นไม่ได้มีแค่วิธีการเดียว เราต้องเลือกกระบวนการที่ทำให้เราสะดวกและประหยัดเวลาที่สุด ทำให้ได้ฝึกทักษะกระบวนการคิด และได้รับความสนุกสนานจากกิจกรรมที่อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำ
การนำไปประยุกต์ใช้
ทักษะกระบวนการเรียนรู้ที่ได้รับวันนี้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน หรือในอนาคตได้ คือ เราจะทำอะไรเราควรมีทักษะกระบวนการคิดใตร่ตรองให้ดีก่อนจะลงมือทำ แล้วผลของการกระทำนั้นจะส่งผลดีต่อเราและสิ่งที่เราทำ และอาจารย์ได้สร้างข้อตกลงกับพวกเราเรื่องการตรงต่อเวลา ทำให้เรานำมาปฏิบัติและการตรงต่อเวลาก็ทำให้เราเป็นคนมีคุณธรรมและความรับผิดชอบ ก่อนที่เราจะสอนเด็กเราก็ต้องปฏิบัติตนเองให้ดีก่อน
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อาจารย์ใช้วิธีการให้พวกเราได้คิด และลงมือทำก่อนที่จะบอกวิธีการที่ถูกต้อง และให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินผู้สอน
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และมีความเป็นกันเองกับนักศึกษา ทำให้นักศึกษาไม่เครียดและมีความสุขกับการเรียน อาจารย์มีวิธีการสอนที่ทำให้เราเข้าใจง่าย และมีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักศึกษาด้วย เช่น การเข้าเรียนตรงต่อเวลา และการมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น