บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันจันทร์ ที่ 25 เมษายน 2559 เวลา 08:30 - 12:30 น.
บรรยากาศการเรียนการสอน
วันนี้ได้ย้ายอาคารเรียนมาเรียนที่อาคาร 4 อาคารของคณะศึกษาศาสตร์ ทำให้บรรยากาศการเรียนการสอนเป็นไปได้ด้วยดี เป็นเพราะอาคารที่เราคุ้นเคย ในวันนี้อาจารย์ได้ให้นั่งแบ่งกลุ่มกันตามหน่วยที่เราได้ เพื่อทำงานเป็นกันกลุ่ม อาจารย์และนักศึกษาเข้าห้องตรงเวลา การเรียนการสอนเป็นกันเอง และได้รับความรู้อย่างเต็มที่
กิจกรรมการเรียนการสอน
วันนี้เป็นกิจกรรมกลุ่มซึ่งได้แบ่งกลุ่มมาตั้งแต่ต้นแล้วในหน่วยของผลไม้ หน่วยของเล่นของใช้ หน่วยกล้วย และหน่วยยานพาหนะ ซึ่งวันนี้เป็นการสรุปกิจกรรมทั้งหมดที่เราได้ทำและคิดแผนจัดประสบการณ์ขึ้นมา นั่นคือการทำผังการจัดประสบการณ์ทั้ง 6 กิจกรรม คือ กิจกรรมการเคลื่อนไหว กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมศิลปะ กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา รวมไปถึงการเขียนพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย เพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย รวมถึงเพื่อประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัยอีกด้วย และอาจารย์ได้เสริมในเรื่องของการจัดประสบการณ์ของแต่ละหน่วย เช่น หน่วยของเล่นของใช้ก็จะมีแนวคิดว่า "ของเล่นและของใช้เป็นสิ่งไม่มีชีวิต เป็นสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ของเล่นมีไว้เล่นสมมติจากของจริงหรือเล่นเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน ส่วนของใช้มีไว้เพื่อใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตประจำวัน" จากนั้นอาจารย์ได้เสริมอีกเกี่ยวกับตัวอย่างประสบการณ์เพื่อความเข้าใจของนักศึกษา
- กล้ามเนื้อ
- การเจริญเติบโต
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อต่างๆ กับตา
ด้านอารมณ์ จิตใจ
- การแสดงออกทางความรู้สึก
- การรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น
ด้านสังคม
- การมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
- การรู้จักตนเอง
- การช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การคิด (คิดเชิงเหตุผล , คิดวิเคราะห์ , การคิดสร้างสรรค์)
- การแก้ปัญหา
- ภาษา
กระบวนทางสติปัญญานั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ด้านภาษา,การคิด และด้านศิลปะสร้างสรรค์
- ภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน)
- ศิลปะ (วาดภาพ ระบายสี ปั้น ปะติด ประดิษฐ์ ฯลฯ)
ทักษะที่ได้รับจากการเรียนรู้
1. ทักษะกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล
2. ทักษะการเขียนสรุปข้อมูล
3. ทักษะการฟัง
4. ทักษะการแสดงความเห็น
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นกลุ่ม
ได้รับความรู้เกี่ยวกับการสรุปหน่วยการสอนในหน่วยต่างๆ ว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง รวมไปถึงได้รับความรู้ในเรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและใยการสอนกิจกรรมอื่นๆ อีกด้วย สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้จัดประสบณ์การให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง และยังได้รู้ถึงแผนการสอนหน่วยอื่นๆ ของเพื่อนต่างกลุ่มอีกด้วยทำให้เราได้รู้หน่วยการสอนเพิ่มเติม สามารถในไปประยุกต์ใช้เป็นการสอนของเราในอนาคตได้
เทคนิคการสอนของอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ใช้การสอนแบบตอบคำถาม ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมก่อนที่จะเฉลยคำตอบที่ถูกต้อง อาจารย์จะถามคำถามความรู้ที่เราต้องใช้ในอนาคตอยู่เสมอเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษาได้ดีมาก
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีความเป็นกันเอง และมีความตั้งใจในการสอน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักศึกษา รวมไปถึงการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการสอนอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น