วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพุธ ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.


บรรยากาศการเรียน
          ในวันนี้อาจารย์เข้าช้ากว่าปกติและให้พี่มาบอกเราว่าอาจารย์กำลังทำธุระให้พี่อยู่ และอาจารย์ก็เข้ามาสอนด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และบรรยากาศในห้องเรียนก็เป็นกันเอง ไม่ตึงเครียด  มีความสนุกสนานและเป็นกันเอง มีการถามตอบกับนักศึกษา ทำให้นักศึกาาได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม

การเรียนการสอนในวันนี้
ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์หมายถึง การคิดการคำนวณในชีวิตประจำวันที่มีองค์ประกอบ เช่น ตัวเลข จำนวน การคำนวณ การใช้จ่าย รูปร่าง รูปทรง เป็นต้น ซึ่งมีความสำคัญมากกับคนเรา **สิ่งใดที่ขาดไปแล้วมีผลประทบกับเราหมายความว่าสิ่งนั้นสำคัญ** คณิตศาตร์เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตของมนุษย์มาก ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็มีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ ไม่ว่าจะเป็น การเสียภาษีเงินได้ของประชาชน การซื้อขายต่างๆ เรื่องใกล้ตัวของเรา เช่น น้ำหนัก ส่วนสูงก็เป็นคณิตศาสตร์เช่นกัน รวมไปถึง การชั่ง วัดต่างๆ เป็นต้น 
         
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยแบ่งออกเป็น การจัดประสบการณ์ , คณิตศาสตร์ และเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์
          - หลักสูตร (จัดประสบการณ์ตามหลักสูตรการสอน)
          หลักการ
          - การนำไปใช้ (แผนการสอน)
          - การจัดประสบการณ์ผู้ปกครอง (พัฒนาการของเด็กจะพัฒนาต้องอาศัยผู้ปกครองด้วย) 
          - สื่อ
คณิตศาสตร์
       ความหมาย - ตัวเลข การคำนวณ การคิดอย่างมีเหตุผล
          ความสำคัญ - ใช้ในชีวิตประจำวันในหลายๆแขนง และขาดไม่ได้
          สาระ - จำนวน ตัวเลข การวัด สัดส่วน เรขาคณิต การวิเคราะห์
          ประโยชน์ - สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อของ การวัด การวิเคราะห์ เป็นต้น
เด็กปฐมวัย
          ความหมาย - เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี
          พัฒนาการ  พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ในทางที่พึงปรารถนาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ ทางสังคม  และทางสติปัญญา ซึ่งจะเกิดติดต่อกันไปเรื่อยๆ จากระยะหนึ่งไปสู่อีกระยะหนึ่ง
          การเรียนรู้ - วิธีการเรียนรู้ของเด็กอย่างเหมาะสมกับวัยโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเด็ก คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส

การคิดจากประเด็นปัญหา โดยอาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น และตั้งคำถามต่างๆ เช่น เมื่อนักศึกษาได้กระดาษครบทุกคนแล้วกระดาษหมายความว่าอย่างไร นั่นหมายความว่าจำนวนกระดาษมีมากกว่าจำนวนคน และตั้งคำถามว่ามันเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อย่างไร นักศึกษาก็ร่วมกันตอบปัญหา เช่น เรื่องจำนวน เรื่องการจับคู่ เป็นต้น และอาจารย์ยังต่อยอดไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันว่าคณิตศาสตร์มีความสำคัญอย่างไร และประกอบไปด้วยอะไรบ้าง 


ทักษะที่ได้รับในการเรียนรู้
          1. ทักษะการคิดจากประเด็นปัญหา
          2. ทักษะการฟัง การพูด และการตอบคำถาม
          3. ทักษะการออกแบบแผนผังความคิด
          4. ทักษะการใช้เทคโนโลยี
          5. ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบและมีเหตุผล
          6. ทักษะการพัฒนาความคิดต่อยอดจากความรู้เดิม
          7. ทักษะการใช้เหตุผลทำให้กล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็น

ความรู้ที่ได้รับ
          ได้รับความรู้เรื่องความหมายของคณิตศาสตร์ ซึ่งหมายถึง การคิดการคำนวณในชีวิตประจำวันที่มีองค์ประกอบ เช่น ตัวเลข จำนวน การคำนวณ การใช้จ่าย รูปร่าง รูปทรง เป็นต้น ได้พัฒนาความคิดต่อยอดจากความรู้เดิมที่มีอยู่ เช่น เรารู้ถึงหลักการทางคณิตศาสตร์มาพอประมาณและอาจารย์ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมว่าสำหรับครูปฐมวัยนั้น จะต้องจัดการสอนให้เด็กอย่างไรจึงจะเหมาะสม 

การนำไปประยุกต์ใช้
          นำการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยไปใช้สอนได้อย่างเหมาะสมกับวัยของเด็ก และสามารถนำไปส่งเสริมพัฒนาการด้านคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้อีกด้วย 
เทคนิคการสอนของอาจารย์
          1. การให้นักศึกษาคิดจากประเด็นปัญหา
          2. การใช้คุณธรรมเข้ามาสอดแทรกโดยการให้เรารู้หน้าที่ของตนเอง และการกล้าแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
          3. การบรรยายเนื้อหาโดยมีการถามตอบเพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วม
          4. ไม่สอนแบบบรรยายจนเกินไปทำให้นักศึกษาไม่เบื่อ
          5. สอนการทำผังความคิดโดยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
ประเมินผู้สอน
          อาจารย์เข้าสอนตามเวลา สอนอย่างเป็นกันเองให้นักศึกได้ได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และมีการพูดคุยกับนักศึกษา และให้นักษาได้แสดงความคิดเห็น โดยใช้เหตุผล อาจารย์ฟังเหตุผลของนักศึกษาทุกคนฝึกให้เป็นคนกล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น